- Advertisement -
หน้าแรกบทความแมงสี่หูห้าตา คืออะไร ใครต้องการเงิน โชค บูชาท่านช่วยบันดาลความสำเร็จ ร่ำรวย มั่งคั่ง

แมงสี่หูห้าตา คืออะไร ใครต้องการเงิน โชค บูชาท่านช่วยบันดาลความสำเร็จ ร่ำรวย มั่งคั่ง


Advertisements

ทำความรู้จัก แมงสี่หูห้าตา องค์สี่หูห้าตา คืออะไร ช่วยเสริมบารมี วิธีบูชายังไงบ้าง หาบูชาที่ไหนได้บ้าง

องค์สี่หูห้าตา คืออะไร : องค์สี่หูห้าตา หรือ แมงสี่หูห้าตา หรือ พญาสี่หู ห้าตา เป็นชื่อของสัตว์ประหลาดในตำนานตามความเชื่อของภาคเหนือ เชื่อกันว่าเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เงินทอง ความอุดมสมบูรณ์ ตำนานเล่าว่า ท่านคือ พระอินทร์จำแลง

Advertisements

แมงสี่หูห้าตา เป็นชื่อสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งในตำนานว่าด้วยวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย มีลักษณะเหมือนหมีสีดำตัวอ้วน มีหูสองคู่และตาห้าดวง รับประทานถ่านไฟร้อนเป็นอาหาร และถ่ายมูลเป็นทองคำ

ตำนานของ แมงสี่หูห้าตา นั้นเกี่ยวข้องกับการสร้างวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้วของจังหวัดเชียงราย และเชื่อกันว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ชายหลงรักอนุภรรยามากกว่าเอกภรรยาด้วย

Advertisements
ขอบคุณภาพจาก เรือนเทวะพระมุนี

ความหมายของ แมงสี่หูห้าตา

ตามตำนานแมงสี่หูห้าตาฉบับครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนาอธิบายว่า จำนวนสี่หูและห้าตานั้นแสดงถึงหลักธรรมทางพุทธศาสนาคือ พรหมวิหาร 4 และศีล 5 ตามลำดับ เป็นการให้คติแก่พุทธศาสนิกให้พึงรักษาและปฏิบัติหลักธรรมดังกล่าว

Advertisements

ลักษณะของ แมงสี่หูห้าตา

ตามตำนานของวัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว จังหวัดเชียงรายเชื่อกันว่า แมงสี่หูห้าตามีลักษณะตัวอ้วนและเตี้ย มีกายภาพอย่างหมี และมีขนยาวสีดำปกคลุมร่างกาย นอกจากนี้ยังมีหูสองคู่และมีตาห้าดวง โดยที่ดวงตาของแมงสี่หูห้าตาเป็นสีเขียว รับประทานถ่านไฟร้อนเป็นอาหาร และมูลของแมงสี่หูห้าตานี้เป็นทองคำ อย่างไรก็ดี มิได้ปรากฏว่ามีอุปนิสัยดุร้ายหรืออย่างอื่นใด มีรูปปั้นของสัตว์นี้ปรากฏที่วัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

อีกความเชื่อหนึ่ง เช่น ตามตำนานแมงสี่หูห้าตาที่ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนาแห่งจังหวัดลำพูนเขียนขึ้น ว่าลักษณะของแมงสี่หูห้าตาไว้อีกแบบหนึ่ง โดยมีลักษณะคล้ายลิง และเรียก “พญาวานรสี่หูห้าตา” กับทั้งยังได้เชื่อมโยงสัตว์นี้เข้ากับหลักธรรมทางพุทธศาสนาด้วย โดยว่าจำนวนสี่หูและห้าตานั้นที่แสดงถึงหลักธรรมพรหมวิหาร 4 และศีล 5 มีรูปปั้นของพญาวานรนี้ในจังหวัดลำพูน และเป็นความเชื่อที่แพร่หลายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรูปวัตถุมงคลที่ผลิตขึ้นโดย พระโต ฐิตวิริโย

ขอบคุณภาพจาก เรือนเทวะพระมุนี

วิธีบูชา แมงสี่หูห้าตา หรือ พระอินทร์จำแลง

ตั้งนะโม 3 จบ ระลึกถึงคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ คุณพระอินทร์เทพจำแลงสี่หู ห้าตา และสงบจิตแล้วภาวนาพระคาถาว่า

พุทโธ อยู่หลัง พุทธัง อยู่หน้า ตัวข้า อยู่กลาง เวเวสิ…(ใช้ป้องกันภัย) ระตะนัง ปุระโต อาสิ…(ใช้เสกของกินดีมาก)มหาลาโภ ภะวันตุเม…(ใช้ขอลาภ) อิติปิโส ภควา เงินทองไหลมา อิติปิโส ภควา เงินคำไหลมา อิติปิโส ภควา เงินทองและเงินคำไหลมา เทมา หาข้าพเจ้าเสมอ

Advertisements

องค์สี่หูห้าตา หาบูชาที่ไหน

สำหรับการบูชา องค์สี่หูห้าตา ตอนนี้ที่ เรือนเทวะพระมุนี หรือ สำนักเรือนเทวะพระมุนี อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงจากสายมู ชาวไทยและชาวต่างชาติ สำนักได้มีการจัดพิธีสักการะเบิกเนตรองค์สี่หูห้าตาและทำพิธีบูชาถ่านไฟทองคำ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ขอพรองค์สี่หูห้าตา การลงอักขระเลขยันต์ถ่านไฟทองคำ และพิธีจุดไฟเรียกทรัพย์รับโชค พร้อมทำพิธีเฉลิมฉลององค์สี่หูห้าตาอย่างยิ่งใหญ่

ขอบคุณภาพจาก เรือนเทวะพระมุนี

เรือนเทวะพระมุนี ไปยังไง

พิกัด : เรือนเทวะพระมุนี 333 ม.8 วังธารซอย 4 ตำบล ลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด เชียงใหม่ 50220 https://maps.app.goo.gl/ufJMjZmzUyd2QH286

เปิดให้สักการะขอพรทุกวัน 09.00-17.00 น. (เข้าชมฟรี)

เบอร์โทรติดต่อ 065 232 8991

Advertisements
ขอบคุณภาพจาก เรือนเทวะพระมุนี
Advertisements

Advertisements
- Advertisement -

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า