- Advertisement -
หน้าแรกบทความเชื่อหรือไม่ ผู้ชายที่ตัดผมสั้น มีแนวโน้ม เจ้าชู้ มากกว่า ผู้ชายที่ไว้ผมยาว จริงไหม?

เชื่อหรือไม่ ผู้ชายที่ตัดผมสั้น มีแนวโน้ม เจ้าชู้ มากกว่า ผู้ชายที่ไว้ผมยาว จริงไหม?


Advertisements

เชื่อหรือไม่ ผู้ชายที่ตัดผมสั้น มีแนวโน้ม เจ้าชู้ มากกว่า ผู้ชายที่ไว้ผมยาว จริงไหม?

 

เรื่องของทรงผม กับผู้ชาย ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความหลากหลาย และบางคนเปลี่ยนทรง เปลี่ยนลุค บ่อยมาก แต่ส่วนใหญ่จะเห็นผู้ชายไว้ผมยาว มากกว่าผมสั้น แต่นั่นก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ถ้าเป็นสมัยก่อน หรือในวัฒนธรรมบางประเทศ ก็จะเห็นผู้ชายไว้ผมยาวเหมือนกัน เพื่อเอาไว้เกล้า หรือไว้ตามธรรมเนียมที่สืบทอดกันมา จนมาถึง การนิยมตัดผมสั้นอย่างในปัจจุบัน …

 

ทรงผมในแต่ละยุค

Advertisements

สมัยกรุงสุโขทัย
ทั้งผู้หญิงและผู้ชายจะไว้ผมคล้ายกันคือ จะไว้ผมยาวแล้วเกล้าเป็นมวยมุ่นอยู่กลางศีรษะ ส่วนทรงของผู้หญิงจะเรียกว่า “โซงโขดง” คือผู้หญิงไว้มวยเกล้าขึ้นแล้วรวบไปเกล้าบนกระหม่อม รัดเกล้าเป็นห่วงยาวๆมีเกี้ยวหรือพวงมาลัยสวมอีกที

สมัยกรุงรีอยุธยา
ในสมัยนี้เริ่มมีการไว้ผมสั้นบ้าง ยาวบ้างเพราะเกิดศึกสงครามหลายครั้งจึงทำให้ทรงผมเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่พบการเกล้าผมอีกแล้วในยุคสมัยนี้

Advertisements

สมัยรัตนโกสินทร์
ในช่วงแรกยังนิยมไว้ผมทรงมหาดไทยกันอยู่เพราะยังคงมีศึกสงครามบ้างปะปราย ซึ่งผู้หญิงจะนิยมไว้จอนที่หูยาวลงมาแล้วนำไปทัดไว้ที่หู พอมาถึงในช่วงรัชกาลที่ 4 เริ่มมีการเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามา จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงทรงผมเป็น “ทรงผมปีก” คือโกนหรือตัดสั้นโดยรอบ ปล่อยให้ผมยาวระดับหนึ่งตอนบนและกลางศีรษะหวีเสยขึ้นจับด้วยน้ำมันตานี กันไรผมบริเวณรอบวงหน้าและไว้จอนยาวสองข้างใบหูเมื่อเข้าสู่รัชกาลที่ 5 ได้ทรงเสด็จไปต่างประเทศหลายครั้ง จึงรับอิทธิพลจากทางตะวันตกเข้ามาโดยผู้หญิงจะไว้ผม “ทรงดอกกระทุ่ม” คือตัดทั้งศีรษะแล้วปล่อยให้ยาวชี้ขึ้นมาเล็กน้อย เมื่อยาวพอดีแล้วค่อยหวีเสยขึ้นไปตรงๆแล้วตัดพอให้เข้าทรง
สมัยการปฎิวัติ 2475
รัฐบาลได้ออกมาขอให้ช่างตัดผมไม่ให้ตัดผมสั้นแก่ผู้หญิง ทำให้ผู้หญิงเริ่มนิยมดัดผมไฟฟ้าเป็นลอนมากบ้างน้อยบ้างและนิยมไว้ผมยาวขึ้น มีการดัดทั้งผมยาวสั้นแบบดาราตะวันตกมากขึ้น

Advertisements

ยุค พ.ศ.2513
ยุคนี้ประเทศไทยรับทรงผมฮิปปี้ขึ้นตามแบบอเมริกามีทรงใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย เช่น “ทรงบ๊อบซิงเกิล” ดัดเป็นลอนหยิกฟูทั้งหัวหรือ “ทรงแอฟโร” “ทรงรากไทร” “ทรงทวิกกี” ผมเกล้าแบบต่างๆ

ยุค พ.ศ. 2540
เริ่มมีการดัดผมมากขึ้น แต่จะไม่เน้นความฟูหยิกทั้งหัวแต่ดัดแค่ช่วงปลายให้ดูมีชีวิต ชีวาขึ้นรวมทั้งมีการนำเทคนิครีบอนดิง มาใช้ยืดผมให้เรียบตรงดุจแพรไหม

ยุคปัจจุบัน
ประเทศเรารับอิทธิพลของญี่ปุ่น เกาหลี เข้ามาอย่างเสรี จึงทำให้แฟชั่นทรงผมของไทยมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆไม่หยุดนิ่งตลอดเวลา ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ทำให้ช่างผมไทยต้องพยายามที่จะพัฒนาฝีมือให้ทันสมัยมากขึ้นเช่นกัน

Advertisements

ทีนี้มาถึงเรื่องของทรงผม ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความเจ้าชู้

หลายคนอาจคิดว่าการตัดผมสั้น หรือ ไว้ผมยาว ของผู้ชาย มันจะเกี่ยวข้องอะไรกับความเจ้าชู้หรือไม่เจ้าชู้ ต้องขอบอกก่อนว่า เป็นเพียงการวิเคราะห์ จากความน่าจะเป็นและประสบการณ์ของผู้เขียนเท่านั้นนะจ๊ะ ไม่ได้อ้างอิงถึง ผลสำรวจ และไม่มีมูลข้อเท็จจริงใดๆที่เกี่ยวข้อง

Advertisements

Advertisements

ผู้ชายที่ไว้ผมสั้น

Advertisements

ที่บอกว่า ผู้ชายที่ไว้ผมสั้น มีแนวโน้ม จะเจ้าชู้มากกว่า คือ การตัดผมสั้นของผู้ชาย หมายถึงตัดแล้วก็จะมีการยาวของผม เมื่อผมยาก็จะต้องไปตัดอีกบ่อย อาจเกี่ยวข้องกับนิสัยใจคอของใครบางคนที่ไม่นิ่ง ไม่แน่นอน ที่อาจชอบเปลี่ยนใจ เหมือนเปลี่ยนทรงผม ชอบทำตัวให้ดูดี บริหารเสน่ห์อยู่ตลอดเวลา หรือ หากใครเป็นคนที่ชอบตัดผมสั้น เปลี่ยนทรงผมบ่อยๆ แต่รักเดียวใจเดียว ก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว

ผู้ชายที่ไว้ผมยาว

การไว้ผมยาว คือทรงผมที่อยู่ถาวร และไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง อาจสื่อถึง นิสัยของผู้ชายที่รักเดียวใจเดียว ไม่ชอบเปลี่ยนอะไรในชีวิตแม้แต่คนรัก ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง ชอบปล่อยตัว ในขณะเดียวกันก็ขึ้นอยู่กับ นิสัยของแต่ละคน โดยอาจจะเห็นได้จาก ในสมัยโบราณที่ผู้ชายไว้ผมยาว ก็มีมากเมียได้เช่นกัน ดังนั้น ทฤษฎีนี้ ก็อาจจะใช้ไม่ได้ และไม่ใช่เป็นตัวตัดสินความเจ้าชู้

 

สนใจดูดวงส่วนตัว ซินแสหมิง

สนใจดูดวงส่วนตัว หมอแก้ว แม่นชัวร์

สนใจดูดวงส่วนตัว หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน

สนใจดูดวงส่วนตัว น้องหมอน้ำอบ

 

 

Advertisements


Advertisements
- Advertisement -

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า