- Advertisement -
หน้าแรกบทความปลูกต้นพุด หรือดอกพุด ไว้ในบ้าน ช่วยต้านโชคร้าย ผลักสิ่งไม่ดี ออกไปไกลตัว 

ปลูกต้นพุด หรือดอกพุด ไว้ในบ้าน ช่วยต้านโชคร้าย ผลักสิ่งไม่ดี ออกไปไกลตัว 


Advertisements

ปลูกต้นพุด หรือดอกพุด ไว้ในบ้าน ช่วยต้านโชคร้าย ผลักสิ่งไม่ดี ออกไปไกลตัว 

 

ต้นพุด ชื่อสามัญ: Gerdenia Crape Jasmine  ชื่อวิทยาศาสตร์: Gardenia jasminoides  ชื่อพื้นเมือง: ต้นพุดศุภโชค ต้นพุดแคร

Advertisements

เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย ลำต้นสูง1-3 เมตร ผิวลำต้นมีสีขาวเทา แตกกิ่งก้านออกใบรอบต้นใบเป็นใบเดี่ยว แตกออกเป็นคู่ตรงกันข้าม ตามข้อของกิ่ง ลักษณะของใบเป็นรูปมนรี ปลายใบแหลม ผิวใบเรียบสีเขียวยาว 8-12 ซม. ดอกเป็นดอกเดี่ยว ออกตามปลายยอดหรือปลายกิ่ง ช่อหนึ่งมี 5-6 ดอก แล้วแต่ชนิดพันธุ์ ดอกมีกลิ่นหอมสีขาวหรือเรียงเป็นชั้นเดียวแล้วแต่ชนิดพันธุ์ ดอกบานมีความโต 2-5 ซม. ออกผลเป็นฝักรูปกระบอกแหลมโค้ง ภายในมีเมล็ด 3-5 เมล็ด

Advertisements

ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด และตอนกิ่ง

Advertisements

Advertisements

สำหรับดอกพุดนั้นนิยมนำไปร้อยพวงมาลัยเพื่อบูชาพระ มีการนำเมล็ดเมล็ดไปใช้แต่งสีอาหารและทำสีย้อม เนื่องจากมีเมล็ดสีเหลืองทอง สำหรับดอกพุดซ้อนนั้นนำไปใช้สกัดทำเป็นน้ำมันหอมระเหย ใช้ทำน้ำหอมและแต่งกลิ่นเครื่องสำอาง และมีการนำเอาไปทำสมุนไพร “สรรพคุณทางยา” – ใบ ดอกพุดซ้อนนำมาตำพอกแก้ปวดศีรษะ แก้เคล็ดขัดยอก

Advertisements

ดอก นำมาคั้นเอาน้ำเพื่อทาแก้โรคผิวหนัง – ราก ใช้รักษาอาการแก้ไข้ – เปลือกต้น แก้บิดที่เกิดขึ้นความเชื่อคนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพุดไว้ประจำบ้านจะทำให้มีความเจริญ ความมั่นคง เพราะพุด หรือ พุฒ หมายถึง ความเเข็งแรงสมบูรณ์ คือความเจริญมั่นคง นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า จะทำให้เกิดบริสุทธิ์ เพราะดอกพุดมีสีขาวสดใสกลับมีดอกใหญ่ที่ขาวสะอาด ดังนั้นแง่หนึ่งเช่นกันทั้งนี้ก็เพราะโบราณเชื่อว่าเนื้อไม้ของพุดเป็นไม้ที่แข็งแกร่งและมีอิทธิฤทธิ์พอสมควร

ส่วนในเรื่องของการ ปลูกต้นพุด เอาไว้เสริมดวง ภายในบ้านนั้น หลายคนเชื่อว่า ดอกพุดจะช่วย เสริมสิริมงคลให้บ้าน ทั้งคนในบ้าน และคนที่ได้พบเห็น เพราะนอกจากจะมีสีขาวบริสุทธิ์ และ ชื่อ ที่เผ็นมงคลแล้ว ดอกพุด ยังนิยมนำมาร้อยเป็นพวงมาลัย เพื่อนำไปถวายพระ และเป็นสิริมงคล แก่ผู้ร้อยมาลัย อีกทั้งมีชื่อ ที่ว่า “พุด” ที่สอดคล้องกับศาสนาพุทธ อีกด้วย และยังพ้องเสียงกับภาษาอังกฤษ ในคำว่า “push” ที่หมายถึงการผลัก ที่เป็นความหมายแฝง ในการช่วยผลัก สิ่งไม่ดีออกจากบ้ายน ผลักโชคร้ายออกไปจากตัวผู้อยู่อาศัย ให้เหลือไว้แต่โชคดี นั่นเองจ้า …

Advertisements

Advertisements


Advertisements
- Advertisement -

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า