- Advertisement -
หน้าแรกบทความ 5 อันดับ ปีนักษัตร สุดเฮง โชคดี ตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงกลางปี 2564

 5 อันดับ ปีนักษัตร สุดเฮง โชคดี ตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงกลางปี 2564


Advertisements

 5 อันดับ ปีนักษัตร สุดเฮง โชคดี ตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงกลางปี 2564

 

อีกหนึ่งพิธีกรรมสำคัญของชาวจีน(ผู้ที่นับถือลัทธิเต๋าและเทพเจ้า) นิยมทำกันทุกปีในช่วงเทศกาล “ตรุษจีน” ก็คือการไหว้ “แก้ชง” โดยเป็นการไหว้เทพ “ไท้ส่วยเอี้ย” เพื่อฝากดวงชะตาให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยมักจะทำภายหลังจากการ “ไหว้เจ้า” ตามประเพณีที่ต้องทำใน “วันไหว้” เพื่อต้อนรับโชคลาภ เสริมเฮง ร่ำรวยเงินทองในวันปีใหม่ (ไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ไหว้ให้ทานสัมภเวสี)

“ปีชง” หมายถึงปีแห่ง “การปะทะ”
“ปีชง” เป็นเรื่องพลังของกาลเวลาในวิชา “โหราศาสตร์จีน” โดยได้แบ่งพลังของกาลเวลาออกเป็น 60 ช่วงเวลาเรียกว่า “ไท้ส่วย” โดยแต่ละช่วงเวลาจะจับคู่ปะทะและเป็นมิตรซึ่งกันและกัน ในดวงชะตาปีเกิด (ดูตามปีนักษัตร) ของแต่ละบุคคล จะมีพลังของกาลเวลาหรือไท้ส่วยสถิตย์อยู่ เมื่อไหร่ที่พลังของกาลเวลาในปีนั้นหรือไท้ส่วยปีนั้นมาปะทะกับไท้ส่วยในดวงชะตาปีเกิด ก็แปลว่าปีนั้นเป็นปีชงเกิดขึ้น

Advertisements

ดังนั้นวิธีการ “แก้ชง” จึงต้องใช้วิธีการควบคุมพลังของไท้ส่วยประจำปี มาช่วยให้การปะทะนั้นไม่ส่งผลร้ายต่อชีวิต ซึ่งแต่เดิมจะมีวิธีการแก้ชงในแนวทางของลัทธิเต๋าเท่านั้น แต่เมื่อพระพุทธศาสนานิกายมหายานได้เผนแผ่เข้าสู่ประเทศจีน ก็มีแนวทางการแก้ชงแบบพุทธมหายานด้วย

ทั้งนี้การไหว้ “แก้ชง” เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่บังคับว่า “ต้องทำ” หรือ “ไม่ต้องทำ” สำหรับชาวพุทธเถรวาทหรือคนไทยที่ไม่มีเชื้อสายจีน สามารถทำได้ตามความสะดวกของแต่ละคน ปัจจุบันมีชาวพุทธเถรวาทหลายคนรับเอาคติความเชื่อและพิธีกรรม “แก้ชง” มาปฏิบัติ แม้ไม่ได้นับถือลัทธิเต๋า นัยว่าทำเพื่อความสบายใจเป็นหลัก ซึ่งก็ไม่ผิดกติกาใดๆ ที่สำคัญคือให้ยึดหลักการใช้ชีวิตไม่ประมาทตามหลักศาสนาพุทธไว้เป็นดีที่สุด

Advertisements

 

Advertisements

 

 

ปีนักษัตร ไหน ควรไหว้อะไร ใน ปี 2564 นี้

 

ปีชวด

ไหว้ องค์หั่วท้อ นั่งน้ำเต้า

ปีฉลู

Advertisements

ไหว้ องค์ไท้ส่วยรวม

ปีขาล

ไหว้ เสามังกร

ปีเถาะ

Advertisements

ไหว้ องค์ตั่วเหล่าเอี้ย

ปีมะโรง

ไหว้ เจ้าแม่กวนอิม ทีงมังกร

Advertisements
Advertisements

ปีมะเส็ง

ไหว้ องค์ฮกลกซิ่ว

ปีมะเมีย

ไหว้ เจ้าแม่ทับทิม ถือหยู่อี่

ปีมะแม

ไหว้ องค์ไท้ส่วยรวม

ปีวอก

ไหว้ องค์แป๊ะกง

ปีระกา

ไหว้ เจ้าพ่อกวนอูทรงม้า

ปีจอ

ไหว้ องค์ไฉ่ซิ่งเอี้ยนั่งเสือ

ปีกุน

ไหว้ องค์เทพของเบ้ง

Advertisements


Advertisements
- Advertisement -

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า