- Advertisement -
หน้าแรกบทความความเชื่อโบราณ และมารยาท ที่เกี่ยวเนื่องกันในเรื่องของการรับประทานอาหาร

ความเชื่อโบราณ และมารยาท ที่เกี่ยวเนื่องกันในเรื่องของการรับประทานอาหาร


Advertisements

ความเชื่อโบราณ และมารยาท ที่เกี่ยวเนื่องกันในเรื่องของการรับประทานอาหาร

 

ช่วงเวลาแห่งการรับประทานอาหาร ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ของทุกๆบ้าน เพราะ สมาชิกแต่ละคนในครอบครัว จะต้องมาอยู่ร่วมกัน ในมุม รับประทานอาหารของบ้าน เพื่อกินอาหารมื้อใหญ่ร่วมกัน นอกจากการได้พบปะ พูดคุย ถามไถ่ สารทุกข์สุขดิบกันแล้ว ยังเป็นการช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ในระหว่างมื้ออาหาร ให้รู้สึกอบอุ่น และเจริญอาหารขึ้นด้วย…

 

แต่ก็ยังมีความเชื่อต่างๆมากมายเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร ที่เป็น ความเชื่อโบราณ ที่มีความเกี่ยวข้องกับมารยาทและ ข้อควรระวังต่างๆมากมาย บรโต๊ะอาหาร ที่ผู้ใหญ่ และคนเฒ่า คนแก่ มักจะบอก จะสอนลูกหลานเสมอมา ว่าห้ามทำอย่างนั้น ห้ามทำอย่างนี้ เวลากินข้าว มันจะเป็นอย่างนั้น มันจะเป็นอย่างนี้ จะมีเรื่องอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย…

Advertisements

 

ห้ามร้องเพลง เวลากำลังกินข้าว จะได้ผัว ได้เมียแก่…

Advertisements

ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้คือ เวลากินข้าว เราต้องเคี้ยว ต้องกลืน หากมีการเปล่งเสียงเพื่อร้องเพลงอาจทำให้ข้าวติดคอ หรืออาจทำให้อาหารในปากกระเด็นออกมา ทำให้เป็นการเสียมารยาทได้…

Advertisements

 

ห้ามพลิกปลา เรือจะล่ม…

แต่จะให้เราเลาะก้างปลาออกแทน ข้อเท็จจริงคือ เป็นการห้ามลูกทางอ้อมว่าอย่าพลิกปลา เพราะว่า มันเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหารนั่นเอง…

 

ห้ามเอาช้อนมากระทบกัน เวลากินข้าว จะมีข่าวร้าย…

Advertisements
Advertisements

Advertisements

โบราณเขาถือว่า เวลาทานข้าวแล้วช้อนกระทบกัน คือจะมีคนนำข่าวร้ายมาให้ ข้อเท็จจริงคือ เป็นการห้ามลูกหลานทางอ้อม ไม่ให้ตักกับข้าวพร้อมกัน จนช้อน กระทบกัน เพราะว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหารนั่นเอง…

 

ห้ามนอนกินข้าว ชาติหน้าจะเกิดเป็นงู หรือสัตว์เลื้อยคลาน…

Advertisements

ข้อเท็จจริง อาจเป็นเพียงคำที่เอาไว้ขู่เด็กๆให้กลัว เพราะมันเป็นกิริยาที่ไม่เหมาะสมในการรับประทานอาหาร เพราะงูเวลากินเหยื่อมันก็จะกินในลักษณะท่านอน คือผู้ใหญ่ต้องการสั่งสอนให้เด็กๆ นั่งทานอย่างสุภาพ มีระเบียบ เพราะถ้านอนทานแล้วเด็กๆ อาจจะสำลักอาหารได้นั่นเอง…

 

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินคำเตือน หรือข้อห้ามต่างๆมากมายเหล่านี้กันมาบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ใหญ่ก็บอก ก็สอนเราด้วยความหวังดี และต้องการให่เรามีมารยาทบนโต๊ะอาหารที่ดี เวลาออกไปกินข้าวนอกบ้าน หรือร่วมรับประทานอาหารกับคนอื่นๆ นอกบ้าน เพื่อให้เราดูเป็นเด็กที่น่ารัก และมีมรายาท สมกับได้รับการอบรมสั่งสอนมานั่นเอง…

 

 

[pt_view id=”5d85dbfzy3″]

 

Advertisements


Advertisements
- Advertisement -

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า