- Advertisement -
หน้าแรกข่าวโหนดวง13 พฤษภา 2565 “วันพืชมงคล” พระโคกินอะไร ความหมาย

13 พฤษภา 2565 “วันพืชมงคล” พระโคกินอะไร ความหมาย


Advertisements

13 พฤษภา 2565 “วันพืชมงคล” พระโคกินอะไร ความหมาย

13 พฤษภา 2565 “วันพืชมงคล” พระโคกินอะไร ความหมาย

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ มีพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีวันแรกในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวังกับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (พิธีไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในวันรุ่งขึ้น ณ มณฑลพิธีสนามหลวง

Advertisements

สิ่งสำคัญของพระราชพิธีนี้ คือ คำทำนายจากพระโคแรกนาขวัญในพระราชพิธี เพื่อทำนายถึงผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละปี ซึ่งในปีนี้พระโคแรกนาขวัญในพระราชพิธี คือ “พระโคพอ” และ “พระโคเพียง”

สำหรับคำทำนายจาก “พระโค” ในวันพืชมงคลปี 2565

Advertisements

สำหรับการทำนายปริมาณน้ำฝนในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง พระยาแรกนาทำการเสี่ยงทายผ้าไปประกอบพิธีได้ผลดังนี้ เลือกผ้า 4 คืบ น้ำจะมากสักหน่อย นาทีดอนจะได้ผลบริบูรณ์ดี นาในที่ลุ่มจะเสียหายบ้าง สำหรับการทำนายเรื่องพืชพันธุ์ธัญญาหาร จะเสี่ยงทายจากอาหารที่นำมาใช้เลี้ยงพระโค ซึ่งมีด้วยกัน 7 อย่างคือ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา หญ้า น้ำ และเหล้า พระโคกินอะไรก็จะทำนายไปตามนั้น ได้แก่ โดยในปีนี้ “พระโค” เลือกกิน 4 อย่างได้แก่..พระโคเลือกกิน “น้ำ” และ “หญ้า” พยากรณ์ได้ว่า..น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี พระโคเลือกกิน “ถั่วเขียว” พยากรณ์ได้ว่า ผลาหาร ภักษาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี พระโคเลือกกิน “เหล้า” พยากรณ์ได้ว่า..การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศจะดีขึ้น เศรษฐกิจจะรุ่งเรือง

Advertisements

Advertisements

บุญเก่าพารวย !! 5 ราศีต่อไปนี้..เป็นคนบุญเยอะ ชาตินี้เกิดมาไม่มีทางตกอับ

Advertisements

5 ลัคนาราศี ขึ้นแท่น “ดวงเศรษฐี” เพราะช่วงนี้มีเกณฑ์จะได้เงินล้าน !!

ปีนี้โคตรรวย !! 4 ลัคนาราศี ดวงเฮง ดวงรวย มีเกณฑ์นอนบนกองเงินทอง

12 ราศี ปีเสือทอง 2565 นี้ การงาน การเงิน ความรัก โดดเด่นเรื่องไหนบ้าง ?

Advertisements

Advertisements


Advertisements
- Advertisement -

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า