- Advertisement -
หน้าแรกบทความการตักข้าว คดข้าว ในหม้อ สามารถบ่งบอกถึงสิ่งนี้ และตักให้ดีก็ มีโชค ได้

การตักข้าว คดข้าว ในหม้อ สามารถบ่งบอกถึงสิ่งนี้ และตักให้ดีก็ มีโชค ได้


Advertisements

การตักข้าว คดข้าว ในหม้อ สามารถบ่งบอกถึงสิ่งนี้ และตักให้ดีก็ มีโชค ได้

ข้าว เป็นเมล็ดของพืชหญ้า Oryza sativa (ชื่อสามัญ: ข้าวเอเชีย) ที่พบมากในทวีปเอเชีย ข้าวเป็นธัญพืชซึ่งประชากรโลกบริโภคเป็นอาหารสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย จากข้อมูลเมื่อปี 2553 ข้าวเป็นธัญพืชซึ่งมีการปลูกมากที่สุดเป็นอันดับสามทั่วโลก รองจากข้าวสาลีและข้าวโพด

ข้าวเป็นธัญพืชสำคัญที่สุดในด้านโภชนาการและการได้รับแคลอรีของมนุษย์ เพราะข้าวโพดส่วนใหญ่ปลูกเพื่อจุดประสงค์อื่น มิใช่ให้มนุษย์บริโภค ทั้งนี้ ข้าวคิดเป็นพลังงานกว่าหนึ่งในห้าที่มนุษย์ทั่วโลกบริโภค

Advertisements

หลักฐานพันธุศาสตร์แสดงว่าข้าวมาจากการนำมาปลูกเมื่อราว 8,200–13,500 ปีก่อน ในภูมิภาคหุบแม่น้ำจูเจียงของจีน ก่อนหน้านี้ หลักฐานโบราณคดีเสนอว่า ข้าวมีการนำมาปลูกในเขตหุบแม่น้ำแยงซีในจีน ข้าวแพร่กระจายจากเอเชียตะวันออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ข้าวถูกนำมายังทวีปยุโรปผ่านเอเชียตะวันตก และทวีปอเมริกาผ่านการยึดอาณานิคมของยุโรป

ปกติการปลูกข้าวเป็นแบบปีต่อปี ทว่าในเขตร้อน ข้าวสามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายปีและสามารถไว้ตอ (ratoon) ได้นานถึง 30 ปี ต้นข้าวสามารถโตได้ถึง 1–1.8 เมตร ขึ้นอยู่กับพันธุ์และความอุดมสมบูรณ์ของดินเป็นหลัก มีใบเรียว ยาว 50-100 เซนติเมตร และกว้าง 2-2.5 เซนติเมตร ช่อดอกห้อยยาว 30-50 เซนติเมตร เมล็ดกินได้เป็นผลธัญพืชยาว 5-12 มิลลิเมตร และหนา 2-3 มิลลิเมตร

Advertisements

การเตรียมดินสำหรับเพาะปลูกข้าวเหมาะกับประเทศและภูมิภาคที่ค่าแรงต่ำและฝนตกมาก เนื่องจากมันใช้แรงงานมากที่จะเตรียมดินและต้องการน้ำเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ข้าวสามารถโตได้เกือบทุกที่ แม้บนเนินชันหรือเขตภูเขาที่ใช้ระบบควบคุมน้ำแบบขั้นบันได แม้ว่าสปีชีส์บุพการีของมันเป็นสิ่งพื้นเมืองของเอเชียและส่วนที่แน่นอนของแอฟริกา ร้อยปีของการค้าขายและการส่งออกทำให้มันสามัญในหลายวัฒนธรรมทั่วโลก วิธีแบบดั้งเดิมสำหรับเตรียมดินสำหรับข้าวคือทำให้น้ำท่วมแปลงชั่วขณะหนึ่งหรือหลังจากการตั้งของต้นกล้าอายุน้อย วิธีเรียบง่ายนี้ต้องการการวางแผนที่แข็งแรงและการให้บริการของเขื่อนและร่องน้ำ แต่ลดพัฒนาการของเมล็ดที่ไม่ค่อยแข็งแรงและวัชพืชที่ไม่มีภาวะเติบโตขณะจมน้ำ และยับยั้งศัตรูพืช ขณะที่การทำให้น้ำท่วมไม่จำเป็นสำหรับการเตรียมดินสำหรับเพาะปลูกข้าว วิธีทั้งหมดในการชลประทานต้องการความพยายามสูงกว่าในการควบคุมวัชพืชและศัตรูพืชระหว่างช่วงเวลาการเจริญเติบโตและวิธีที่แตกต่างสำหรับใส่ปุ๋ยลงดิน

Advertisements

ข้าวสวย หมายถึงข้าวที่ผ่านกระบวนการนึ่ง หรือการต้มให้เดือด อย่างใดอย่างหนึ่ง[1] ข้าวสวยเป็นอาหารหลักในประเทศอินโดนีเซีย เกาหลี จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย บังกลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน เวียดนาม ไทย พม่า ฟิลิปปินส์ และประเทศในลาตินอเมริกา และทวีปเอเชียอีกจำนวนมาก ข้าวสวยยังเป็นส่วนผสมหลักในอาหารหลาย ๆ จานด้วย

นอกจากข้าวยังเป็นอาหารหลักของคนไทย และคนในแถบภาคพื้นใกล้เคียงแล้ว การกินข้าว ยังสามรารถบ่งบอกถึงเรื่องของดวงได้ และการตักข้าวในหม้อ สามารถบ่งบอกอะไรบางอย่างได้ดังนี้

Advertisements
Advertisements

ลักษณะการคดข้าวสามารถบ่งบอกถึงลักษณะนิสัย และพื้นฐานการอบรมจากทางบ้านได้

Advertisements

โดยหากใครที่เริ่มตักข้าวหม้อที่หุงใหม่ๆ มีข้าวสวยเต็มหม้อ โดยตักจากขอบหม้อข้าว เข้าไปเรื่อย หมายถึงได้รับการอบรมสั่งสอนมาอย่างดี เนื่องจากการตักข้าวแบบนี้ แสดงให้เห็นถึงการนึกถึงผู้อื่น และผู้ที่มาตักทีหลังเรา จะได้ข้าวที่ดูสวย น่ารับประทาน และดูเหมือนเป็นข้าวหม้อใหม่ เสมือนได้ตักเป็นคนแรกตลอดเวลา ดูน่ากิน น่าเจริญอาหาร

ใครที่ตักข้าว หรือคดข้าว แบบเริ่มจากตรงไหนก็ได้ หรือไม่มีรูปแบบที่แน่นอน อาจสื่อถึงการไม่ได้รับการอบรมสั่งสอนมามากเท่าที่ควร อาจแสดงถึงกิริยาที่ยากต่อการอบรมสั่งสอน ยากต่อการควบคุมตัวเอง หรือาจบ่งบอกว่าคนๆนี้ เป็นคนเอาแต่ใจ ทำอะไรนึกถึงแต่ตัวเอง เห็นแก่ตัว และไม่ค่อยนึกถึงส่วยรวมสักเท่าไหร่

เทนนิคการการตักข้าวในหม้อ ที่ช่วยเสริมดวง และสิ่งที่ไม่ควรทำในการตักข้าว

สิ่งที่สามารถเสริมดวงในขณะตักข้าวได้นั้น คือ ควรตักข้าวแบบตักลงไปทีเดียว แล้วค่อยใช้ทัพพีกระจายข้าวให้ดูสวยเรียงตัวในจาน แบบนี้จะช่วยให้การทำกิจกรรมต่างๆในชีวิต เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีติดขัด และเสริมดวง ให้เส้นทางชีวิตงดงาม เรียงตัวสวยเหมือนเม็ดข้าวในจาน

Advertisements

ไม่ควรใช้ทัพพีคนข้าวในหม้อ ก่อนที่จะตัก เพราะอาจทำให้ชีวิตต้องเจอเรื่องยุ่งยาก วกวน วุ่นวาย เหมือนการเอาทัพพีไปกวนในหม้อ อาจทำให้การทำกิจกรรมต่างๆ ต้องติดขัด สับสน เหมือนการคนข้าวให้เละตุ้มเป๊ะ …

 

 

 

Advertisements


Advertisements
- Advertisement -

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า